Thursday, March 11, 2010

பேரன்பு - சூஃபி-வழி சிந்தனை -ஆசிரியர்: ஃபெத்துல்லாஹ் குலன்

ஃபெத்துல்லாஹ் குலன் அவர்கள் எழுதிய கட்டுரையின் ஒரு பகுதியின் மொழிபெயர்ப்பு இது.

"அஷ்க்" எனும் வார்த்தையின் பொருள்: மிகைத்த-அன்பு அல்லது விருப்பம். அது பொதுவாக அழகு, ரம்மியமானத் தோற்றம் அல்லது பரிபூரணத் தன்மைகளின் பால் விழைவதைக் குறிக்கும். சூஃபிக்கள் இத்தகையதனை ஒரு வகையானத் "தோற்ற அன்பு" எனக் கூறுகின்றனர். உண்மையான அன்பல்ல அது என்கின்றனர். உண்மையான அன்பென்பது, அது தனக்கெனெ எந்த முடிவுமற்ற மன்னவனாகிய இறைவன் மீது ஏற்படுவது. அது அவனது கண்ணியத்திற்குட் பட்ட கருணை மற்றும் அழகு மீதும், அவனது கருணைக்கேற்றவாறு அவன் பெற்றுள்ள கண்ணியம் மற்றும் அழகு மீதும் ஏற்படுகிறது. மனிதர்களுக்கு இவ்வாறு இறைவன் மீது பேரன்பு கொள்ளும் தன்மையானது, மனிதன் கடவுளை நெருங்குவதற்காக அவனுக்கு இறைவனால் வழங்கப்பட்ட ஒளிச் சிறகுகள் ஆகும். விளக்கினை ரசிக்கும் விட்டில் பூச்சிகளின் இனம் புரியாத விருப்பத்தினைப் போல இந்த பேர்விருப்பு. ஆனால் விளக்குகள் போலல்லாமல், அந்தப் பேரொளியோ, இருப்பிற்கான பரம்பொருள். இந்த உலக சராசரங்கள் படைக்கப் பட்டதற்கு இந்த இனம் புரியாதப் பேரன்பே அடிப்படையானக் காரணமாகும். கடவுள் இந்த உலக சராசரங்களைப் படைத்தது, அவனை அறிந்து, அவன் மீது அன்பு செலுத்தப்படுவதற்காகவே ஆகும். அவனால் படைக்கப் பட்ட ஆன்மாக்களில், எவைகள் உண்மையினை உணர்ந்து அவனை அறிந்து அவனது பரம்பொருள் மற்றும் தன்மைகள் மீது பேரன்பு கொள்கின்றனவோ, அவைகளுக்காக இந்த படைப்புச் செயலை இறைவன் செய்தான்.

இந்தப் பேரன்பானது, ஒரு மனிதனின் உயிரினால் உணரப்படுவது. அந்த பேரன்பினை உணர்வதில் அவனது சுய-விருப்புகளுக்கு எந்தப் பங்கும் இல்லை. எனவே அதில் அந்த மனிதனுக்கே எந்த கட்டுப்பாடும் இராது. ஏனெனில், அந்தப் பேரன்பானது இறைவனிடமிருந்து தோன்றுவது. இறைவன் இந்தப் பேரன்பினைத் தனது புறத்தில், தனது கண்ணியத்திற்கேற்ற வகையில் தன்மீதே அன்பு கொள்வதற்காகப் பெற்றுள்ளான். நிச்சயமாக அவனது பேரன்பு படைப்புகளைப் பொறுத்து அமைவதல்ல. மேலும், அவனது பேரன்பானது, ஒரு படைப்பு இன்னொரு படைப்பின் மீது கொள்ளக் கூடிய அன்பினும் மிகவும் வேறுபட்டது. கடவுள் தன் மீதே கொண்டுள்ளப் பேரன்பானது புனிதம் மிக்கது; உலகை அவன் படைப்பதற்கான காரணமாக இருப்பது; மனித குலத்தினைக் கடவுள் தோன்றச் செய்வதற்கு காரணமாக இருப்பது. மேலும் இந்தப் பேரன்பே, மனிதன் கடவுள் மீது கொள்ளக் கூடிய அன்பிற்கான அடிப்படை. இதுவே மனிதனுக்கும் கடவுளுக்கும் இடையேயான தொடர்பை ஏற்படுத்துகிறது.

இந்தப் பேரன்பினை அடைவதே கடவுளை நோக்கிய மனிதனின் பயணத்தில், அவன் எடுத்து வைக்கும் கடைசி அடி ஆகும். அதற்கு மேல் வேறு அடியில்லை.கடவுள் கொண்டுள்ள இந்த பேரன்பானது, அவனது கடவுள்தன்மையின்பால் உள்ள ஒரு குணம். கடவுள் தன் மீதே கொண்டுள்ள இந்த பேரன்பினை, ஒரு மனிதன் மற்றொரு மனிதன் மீது கொண்டுள்ள அன்புடனோ அல்லது ஒருமனிதன் கடவுள் மீதே கொண்டுள்ள அன்புடனோ குழப்பிக் கொள்ளலாகாது. கடவுள் அவன் மீதே கொண்டுள்ள இத்தகைய அன்பினைக் குறிக்க வேறு ஒரு வார்த்தை இல்லாததால், "பேரன்பு" எனும் வார்த்தையினைப் பயன்படுத்துகிறோம்.

கடவுளின் தனித் தன்மைகளில், சிலர் பரிபூரண ஞானத்தினைக் கடவுளின் முதன்மையானச் சிறப்பாகக் கூறுவர். ஏனெனில், படைப்புகள் தன்னை அறிவதற்காகவே அவைகளைக் கடவுள் படைத்தான் என்பதனால். இறைவனின் புனிதப் பேரன்பானது இறைவன் தன் மீது அன்புகொள்ளக் காரணமாகிறது. அதுவே அவன் தான் அறியப்படவேண்டிய ஆவலைத்தூண்டுகிறது. அது அவனுக்கு தன்னை உற்று நோக்கவும், உற்று நோக்கப்படுவதற்கும் ஆவலைத் தூண்டுகிறது. இறைவனின் முதன்மையான ஞானத்தின் பெயர்களாக "ஜபரூத்" (அரபியில் "மிக உயர்ந்தது" எனப் பொருள்) என்ற வார்த்தையும் "அஹ்மதின் உண்மை" என்றும் வழங்கப்படுகிறது (அஹ்மத் என்பது முகம்மது அவர்களின் மற்றொரு பெயராகும். இந்தப் பெயராலேயே குர்ஆனுக்கு முந்தைய வேதங்களில், இத்தகைய பெயரில் ஒரு நபி (தீர்க்கதரிசி) வரப்போவதாக நன்மாராயம் கூறப்பட்டிருந்தது. இதனை மொழிபெயர்க்கும் எனது புரிதலில், இறைவனின் ஞானத்திற்கு "அஹ்மதின் உண்மை" எனப் பெயர் இருப்பதன் காரணம். அந்த ஞானம் அவர் மூலமாக வெளிப்பட்டதாலேயே. அந்த இறைவனைப் பற்றிய ஞானத்தினை, "அவன் ஒருவன்; இணையற்றவன்" எனும் ஞானத்தினை இவர் மூலமாக மட்டுமே பல எண்ணிக்கையான மனிதர்களைச் சென்றடையச் செய்யப்படுள்ளதினைக் கருத்தில் கொள்ளவேண்டும்.)

புனிதப் பரம்பொருளுக்கு, இந்தப் புனிதப் பேரன்பே தனித்துவமான குணமாகும். அப்பரம்பொருளின் மற்றைய குணங்கள் யாவும், அவனது இக்குணத்தின் மீது சார்புடையானதாகும். எனவே, இப்பேரன்பினைச் சுவைக்க நாடி, தனது அன்பினைக் கொண்டு அவனை அடைய முயற்சிப்பவர்கள், அப்பேரன்பினைச் சுவைக்க ஆரம்பித்தவுடன் அவர்கள் அப்பரம்பொருளையே அடைந்தவர்களாகின்றனர். இது அப்பரம்பொருளை நேரடியாகச் சென்றடைவதற்கான வழியாகும். இருப்பினும், ஒருவர் இவ்வழியின்றி வேறு வழியிலும் சென்றடையலாம். அது இவ்வுலக வாழ்க்கையினை செம்மையாக வாழ்ந்து, இறைவனின் மற்ற குணங்களைக் குறிக்கும் பேர்களைக் கொண்டு ஆகும்.

மேலும் தொடர்ந்து படிக்க, இங்கே அழுத்தவும்.

No comments: